BMW - 15 Sự Thật Thú Vị Về Hãng Xe Hơi Nổi Tiếng Này

BMW là một trong những thương hiệu xe hơi dễ nhận biết nhất nhờ lịch sử và di sản phong phú.Từ một công ty đã từng gặp khó khăn, giờ đây nó là biểu tượng của sự xa xỉ được công nhận trên toàn thế giới.Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu này, đây là 15 sự thật đáng kinh ngạc về lịch sử của nó.

1/ Nó bắt đầu chế tạo động cơ máy bay

Thương hiệu BMW đã bắt đầu từ hơn một trăm năm trước, từ năm 1916, khi sáp nhập giữa tập đoàn Rapp Motor và Otto Werke. Tuy nhiên, họ đã không bắt đầu sản xuất những chiếc xe sang trọng mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay. Họ thực sự bắt đầu như một nhà sản xuất động cơ máy bay cho Đức thời Thế chiến thứ nhất, vì có nhu cầu lớn cho sản phẩm này vào thời điểm đó.

Các động cơ máy bay BMW sản xuất thực sự không phải là một nửa xấu. Trên thực tế, chúng được mô tả bởi Bar Red Baron - được coi là phi công chiến đấu vĩ đại nhất trong lịch sử Đức - là người vĩ đại nhất trong thời đại chủ yếu nhờ hiệu quả nhiên liệu và khả năng thực hiện tốt ở độ cao lớn. Một chiếc biplane chạy bằng động cơ của BMW thậm chí còn đạt tới độ cao 32.000 feet. Chiều cao này có thể không gây ấn tượng với bạn ngày hôm nay, vì nó ở quanh độ cao hành trình thông thường của một chiếc máy bay, nhưng đây dễ dàng là kỷ lục thế giới vào năm 1919.

BMW đã ngừng sản xuất động cơ máy bay sau chiến tranh, nhưng đã quay trở lại kinh doanh sau khi Thế chiến thứ hai nổ ra. Trong thời gian này, họ đã thực hiện một số công việc tốt nhất của họ, bao gồm cả động cơ BMW 132 và BMW 801. Họ tiếp tục sản xuất động cơ máy bay cho đến năm 1945. Chỉ cần tưởng tượng những chiếc máy bay do BMW cung cấp sẽ hoạt động tuyệt vời như thế nào nếu họ tiếp tục trên quỹ đạo này hơn 70 năm sau.

Image title

2/ Hiệp ước Versailles là lý do họ tạo ra chiếc xe đầu tiên của họ

Thực tế đầu tiên có thể khiến bạn băn khoăn khi nào và tại sao BMW bắt đầu sản xuất xe tiêu dùng. Dù bạn có tin hay không, Hiệp ước Versailles thực sự là lý do chính cho việc này. Khi hiệp ước chính thức chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ nhất, nó đi kèm với một điều khoản cấm các công ty Đức sản xuất máy bay chiến đấu và các động cơ vận hành chúng. Bạn có nhớ khi chúng tôi nói với bạn rằng BMW đã ngừng sản xuất động cơ máy bay sau Thế chiến I không? Đó là thời gian đó.

3/ Họ không thiết kế chiếc xe đầu tiên của họ

Trong thời gian gián đoạn này, BMW đã bắt đầu sản xuất xe máy, nhưng đã chuyển sự chú ý sang ô tô vào năm 1929. Điều này diễn ra một năm sau khi họ mua Automobilwerk Eisenach, công ty đã cấp cho họ quyền đối với chiếc xe Dixi. Cặp đôi ô tô đầu tiên do BMW sản xuất thực sự được gắn huy hiệu với BMW BMW Dixi. Điều này có nghĩa là BMW thậm chí còn không thiết kế chiếc xe đầu tiên mà họ bán cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thương hiệu Dixi đã nhanh chóng bị loại bỏ khi BMW 3/15 DA-2 cập nhật được giới thiệu ra thị trường.

Image titleBMW 3/15 DA-2

4/ Họ sở hữu một số thương hiệu lớn nhất trong thời kỳ tồi tệ nhất

Đó là thời gian đơn giản hơn nhiều cho BMW. Bây giờ họ sở hữu một số thương hiệu xe hơi lớn nhất thế giới, bao gồm cả hai gã khổng lồ người Anh MINI và Rolls Royce. Họ đã tiếp quản công ty mẹ trước đây bằng cách mua lại công ty mẹ British Rover Group vào năm 1994. Điều này cũng cho họ quyền sản xuất các dòng xe Rover MG và Land Rover. Mặt khác, họ đã tiếp quản thương hiệu thứ hai khi mua lại quyền đối với công ty mẹ vào năm 2003. Họ không có dấu hiệu chậm lại. Họ thậm chí có thể sớm có được một công ty khác.

5/BMW gần như đã trở thành một phần của Mercedes

Nó không phải luôn luôn thuận buồm xuôi gió cho thương hiệu Đức. Họ đã đạt được một bản vá thô trong những năm 1950, bao gồm những khó khăn về tài chính và sáng tạo. Điều đó cũng không giúp Chiến tranh Lạnh lên đến đỉnh điểm trong thời gian này. Tệ nhất là, họ gần như bị phá sản vào thời điểm cuối thập kỷ trôi qua. Khi có thông tin này, Daimler-Benz - công ty mẹ của Mercedes - đã cố gắng tiếp quản BMW. May mắn thay, BMW đã nhanh chóng chống lại cuộc tấn công này bằng cách mua lại cổ phiếu quan trọng trên thị trường. Đây được coi là một trong những điểm khởi đầu của cuộc cạnh tranh đang diễn ra giữa hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất trong lịch sử.

Image title

6/ Họ đã chế tạo chiếc xe điện đầu tiên vào năm 1972

Trong lịch sử gần đây của BMW, thật thú vị khi lưu ý rằng công ty đã đi trước đường cong khi sản xuất xe điện. Bạn có thể nghĩ rằng nó xuất hiện dưới dạng i3 hoặc thậm chí là i8, nhưng thực tế nó còn đến sớm hơn thế.

BMW thực sự đã sản xuất chiếc xe điện đầu tiên của họ vào năm 1972 - BMW 1602e. Chiếc xe này không bao giờ xuất hiện trên thị trường, vì phí của nó chỉ kéo dài trong 20 phút. Nó cũng chỉ có một nửa sức mạnh so với các phương tiện khác của BMW, nhưng đó là một bước đi đúng hướng. Quan tâm đến những chiếc xe chạy bằng điện đã chết trong khoảng thời gian đó, nhưng cuối cùng nó đã được khôi phục sau khi những năm 1990 xuất hiện. May mắn thay cho BMW, họ đã có một nền tảng vững chắc được xây dựng cho những chiếc xe điện của họ; một khởi đầu, mà họ chắc chắn đã tận dụng.

Image title

BMW 1602e

7/ Siêu xe M1 ban đầu là sự hợp tác với Lamborghini

Chiếc xe điện đó không phải là thứ duy nhất được BMW chế tạo vào những năm 1970. Không có nhiều người biết về điều này, nhưng họ thực sự đã chế tạo một siêu xe hợp tác với Lamborghini trong thời gian đó. Đây là một cột mốc lớn vì dự án là sự hợp tác giữa một thương hiệu Đức và một thương hiệu Ý. Giorgetto Giugiaro, một huyền thoại trong ngành công nghiệp ô tô, thực sự đã thiết kế chiếc xe này. Trước đây, ông đã từng làm việc trên những chiếc xe mang tính biểu tượng như Beretta U22 Neos, VW Golf, cũng như DeLorean, vốn nổi tiếng trong loạt phim của Back Back to the Future.

BMW ban đầu được cho là làm hệ thống treo và động cơ cho xe, nhưng vì lý do tài chính, đối tác Ý của họ đã phải rút ra. Bởi vì điều này, BMW đã chọn các phần của dự án, điều này khiến họ thuê các dịch vụ của Baur, một huấn luyện viên tư nhân, để chọn nơi Lamborghini rời đi. Dự án này cuối cùng đã trở thành siêu xe BMW M1 nguyên bản. Kể từ đó, BMW và Baur đã hợp tác với nhau nhiều lần để phát triển một số loại xe mui trần được tìm kiếm rất cao của BMW.

Image title

BMW M1

8/ BMW có sự tham gia lâu dài trong đua xe máy

Đến bây giờ bạn có thể nhận thấy xu hướng BMW tỏ lòng tôn kính đối với một số phần nhất định trong lịch sử của họ. Nếu bạn nhớ chính xác, họ đã từng ngay cả trong kinh doanh sản xuất xe máy. Chà, họ cũng đã trở lại như vậy. Thương hiệu BMW đã tham gia vào một loạt các sự kiện đua xe máy, đặc biệt là các sự kiện xe máy sidecar. Họ thậm chí có một đội ngũ lái xe có tay nghề cao, đại diện cho họ tại các sự kiện như vậy.

BMW Rennsport RS54 và những người lái xe đã sử dụng nó tuyệt vời đến mức họ đã giành được 19 danh hiệu nhà xây dựng thẳng từ năm 1955 đến năm 1973. Trong thời gian đó, họ đã giành được tất cả trừ hai chức vô địch. Chiến công này vẫn chưa từng có đối với bất kỳ động cơ nào khác, ngay cả trong kỷ nguyên hiện đại của đua xe máy sidecar.

Trong suốt lịch sử, BMW đã biết đẩy lùi ranh giới của môn thể thao này, thậm chí bị chỉ trích vì những gì một số người cho là thái độ 'chiến thắng bằng mọi giá'. Nếu bạn theo dõi đua xe máy, bạn sẽ biết rằng các tài xế thường tận dụng các quy luật khí động học bằng cách nghiêng người ra khỏi phương tiện của họ. Điều này là để giúp họ đi xung quanh các góc mượt mà và nhanh hơn. Những người lái xe BMW được biết là nghiêng người đến mức mặt họ gần như trượt trên đường nhựa trong khi họ không đeo gì hơn một cặp kính bảo hộ. Tất nhiên, các quy định về sức khỏe và an toàn của môn thể thao này không còn cho phép điều này nữa, mà chỉ cần tưởng tượng sự ly kỳ đó sẽ được chứng kiến như thế nào.

9/ Họ từng giữ kỷ lục thế giới về chiếc xe máy nhanh nhất

Mặc dù vậy, một thay đổi đơn giản trong quy tắc đã không ngăn BMW thống trị đua xe máy. Họ chỉ làm điều đó theo cách đơn giản hơn hiện nay - bằng cách chế tạo những chiếc xe máy nhanh nhất được biết đến trên thế giới. Trong thực tế, BMW đã từng giữ kỷ lục làm cho xe máy nhanh nhất thế giới trở lại vào năm 1937. Chiếc xe này có thể đạt tốc độ hơn 170 dặm một giờ, mà là cực kỳ nhanh chóng vào thời điểm đó.

Ngày nay, bộ phận xe máy của BMW vẫn đang vượt qua ranh giới của những gì có thể. Họ tiếp tục phát triển các sản phẩm rất đáng mong đợi về sức mạnh và thẩm mỹ. Bằng cách đó, họ đã liên tục tăng số liệu bán hàng và thậm chí phá vỡ kỷ lục thị trường gần đây như năm 2016.

Image title

10/ Họ đã tham gia vào một giải vô địch thế giới Formula One

Một môn thể thao khác mà BMW đã có nhiều hơn trong thời gian gần đây là Công thức Một. Họ đã thiết kế động cơ đi vào chiếc xe Brabham giành giải vô địch thế giới năm 1983 của Nelson Piquet. Xe của Piquet được trang bị động cơ bốn xi-lanh M10, trở lại vào năm 1962 chỉ có thể đạt được công suất 75 mã lực. Các kỹ sư của BMW vẫn tiếp tục làm việc với động cơ này, và vào thời điểm Piquet giành được vương miện F1 tại giải Grand Prix Nam Phi, động cơ có thể đạt tới 1.400 mã lực.

11/ Họ tiếp tục ở vị trí hàng đầu của sự phát triển khí động học

Lựa chọn thiết kế của BMW không chỉ được thực hiện để sản phẩm của họ trông thật tuyệt. Những điều này tất nhiên có một mục đích chức năng hơn. Kể từ những năm 1940, thương hiệu này đã đi đầu trong lĩnh vực khí động học, một thực tế mà bây giờ bạn có thể đã tìm ra. Họ đã từng loại bỏ hoàn toàn phần đuôi xe chỉ để tăng tốc độ đường thẳng lên 30%. Bạn có thể nghĩ rằng điều đó rất không thực tế, nhưng trong thực tế, sự lựa chọn thiết kế đó đã được các nhà sản xuất ô tô khác dỡ bỏ và vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Nó được gọi là Kammback sau khi 328 Kamm Coupe phát hành trở lại vào năm 1940.

Thành công về mặt khí động học của BMW đã đạt đến tận ngành công nghiệp xe lửa và thậm chí còn đảm bảo quay trở lại thương mại hàng không vũ trụ. Trong vài năm qua, hệ thống BART Rapid Trans hoặc BART ở San Francisco, California đã bắt đầu thay thế nội thất xe lửa cũ của họ bằng những chiếc do BMW thiết kế. Công ty Đức cũng thiết kế nội thất cho máy bay thương mại như những chiếc được sử dụng cho Singapore Airlines - một chiếc máy bay được ca ngợi là cung cấp một trong những trải nghiệm bay xa xỉ nhất mà tiền có thể mua.

12/ Slogan và Logo của BMW có Backstory của riêng họ

Bây giờ bạn có thể nói rằng BMW có một lịch sử phong phú khi nói đến các sản phẩm của mình, nhưng bạn có biết rằng ngay cả slogan và logo của công ty cũng có một cái gì đó độc đáo không? Rất nhiều người nhầm cái sau với một cánh quạt máy bay, nó sẽ tỏ lòng tôn kính với gốc rễ đầu thế kỷ 20 của công ty chế tạo động cơ cho máy bay. Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp.

Trên thực tế, vòng tròn BMW dành sự tôn trọng cho logo ban đầu của Rapp Motor Company. Các màu được chọn vì màu xanh và trắng là màu quốc gia của Bavaria. Mặt khác, slogan của công ty là cỗ máy lái xe tuyệt đỉnh, đã tồn tại lâu hơn ba thập kỷ. Nó vẫn đang được sử dụng cho đến ngày nay.

13/ Các văn phòng BMW trông giống như xi lanh động cơ nổi tiếng của họ

Đó không chỉ là logo của công ty và có một nền tảng đáng chú ý. Ngay cả trụ sở của họ có một thẩm mỹ thú vị. Trụ sở chính của họ ở Munich thực sự được thiết kế giống như một động cơ BMW bốn xi-lanh. Điều này là để tỏ lòng tôn kính với loại động cơ mà hầu hết các xe BMW bắt đầu. Ngày nay; tuy nhiên, hầu hết các xe do BMW sản xuất đều chạy bằng động cơ sáu xi-lanh. Để phản ánh điều này, các tòa nhà bổ sung đã được đưa vào đúng lúc Thế vận hội năm 1972. Điều này làm cho tòa nhà BMW nổi bật so với biển của các cơ sở hạ tầng khác trong khu vực. Người qua đường sẽ tự động nhận ra công ty và các sản phẩm cư trú trong các tòa tháp đó.

Image title

14/ BMW Grille mang tính biểu tượng đã hơn 80 năm tuổi

Từ logo đến trụ sở, bạn có thể nghĩ rằng Tập đoàn BMW của các công ty đã hết lựa chọn thiết kế thú vị. Tuy nhiên, ngay cả các lưới tản nhiệt đặc trưng ở mặt trước của chiếc xe của họ là một cái gì đó độc đáo cho thương hiệu của họ. Một số người thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng những tấm lưới này mang tính biểu tượng hơn logo màu xanh và trắng. Chúng thậm chí còn có một cái tên - lưới tản nhiệt hình thận thận. Nó được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1933 khi nó đi kèm với BMW 303.

15/ Họ vẫn làm phụ tùng cho những chiếc xe thời Thế chiến thứ hai của họ

Nếu tất cả lịch sử này đã khơi gợi sự quan tâm của bạn và bạn muốn sở hữu một chiếc xe BMW cổ điển, thì bạn thật may mắn. BMW là một trong số ít các nhà sản xuất xe hơi vẫn sản xuất phụ tùng chính hãng cho những chiếc xe cũ của họ. Một số bộ phận họ chế tạo tương thích với các phương tiện trong Thế chiến thứ hai. Để làm như vậy, họ đã mở lại một trong những nhà máy cũ của họ ở Munich, nơi ban đầu được sử dụng để sản xuất các bộ phận cho xe máy. Bạn không còn phải theo dõi một cũ hàng trăm phần dặm chỉ để sửa chữa BMW cổ điển của bạn.

Ở đó bạn có nó - mười lăm sự thật tuyệt vời về lịch sử của BMW. Từ những khởi đầu có phần hỗn loạn của nó, bao gồm sự tiếp quản gần, đến thành công của nó trong thời gian gần đây; chúng tôi chắc chắn rằng bạn đã học được điều gì đó mới mẻ và thú vị về thương hiệu này, mà bạn có thể chia sẻ với những người bạn yêu thích xe hơi của mình.