Những quy tắc bạn cần biết khi bảo dưỡng lốp xe

Mua hàng / Phản ánh thái độ : 090 198 6363 Mr Tước

Tư vấn mở xưởng, trạm rửa xe : 083 209 6363 Mr Tước

Bơm không đúng áp suất và không đảo lốp định kỳ, hoặc lắp lệch đều là những nguyên nhân phổ biến dẫn tới giảm tuổi thọ của lốp và gây ra những nguy hiểm, tai nạn khi đi đang lái xe.

Chính vì thế các bác nên kiểm tra lốp xe 2 lần vào mỗi tháng. Ngoài ra các bác cần nắm được những dấu hiệu bất thường của lốp để có thể kịp thời can thiệp. Sau đây là những quy tắc mà cần các bác phải tuân thủ làm theo.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên nhất có thể

Hai yếu tố đầu tiên mà các bác cần quan tâm là thành và ta – lông, chính là phần bề mặt tiếp xúc với mặt đường. Ta – lông được gia cố bằng các dây thép nhằm tăng khả năng chống lại các vật nhọn đâm vào xe, trong khi thành lốp lại không có tác dụng này.

====> Có thể bạn quan tâm : 6 Loại kích thủy lực nâng ô tô con cần có trong gia đình


Vì sự khác biệt này nên với các loại lốp đang có trên thị trường hiện nay, các bác cần phải bắt đầu từ thành lốp và kiểm tra cẩn thận, kĩ lưỡng. Chú ý đến tất cả các vết xước, các đốm nổi hay những vết rạn. Khi các bác phát hiện được bất kỳ dấu hiệu nào thì nên tháo lốp xe và mang tới thợ để sửa chữa và kiểm tra kỹ hơn.

Tốt nhất các bác nên có những chiếc lốp dự phòng cho riêng mình, vì với đặc tính là mỏng và nhanh hỏng thì biện pháp sử dụng lốp dự phòng khi khẩn cấp là cần thiết.

Ngoài ra, ta – lông là nơi rất quan trọng. Vì bạn cần xem độ sâu của chúng để biết các bác có thể đi được bao nhiêu km nữa trước khi các bác thay lốp mới. Mỗi chiếc lốp đều có dấu hiệu xác định độ mòn ta – lông và độ sâu của rãnh. Nếu các đường gân tạo nên một mặt phẳng thì các bác nên thay một chiếc mới ngay.

Thêm một phương pháp nữa là đút đồng xu 1.000 vào rãnh lốp. Nếu lúc này bạn nhìn thấy toàn bộ quốc huy khi đặt mắt ngang mặt lốp thì lúc này cũng nên thay lốp mới.

Các bác nên để ý tới các vết mòn bất thường có ở trên lốp. Nếu các bác thấy độ sâu của 2 rãnh lốp không giống nhau chứng tỏ hiện tượng mòn bắt đầu xuất hiện,  và những nguyên nhân chính khiến lốp mòn như lốp bơm lốp không đúng cách, hoặc cách lắp không thẳng và không đảo lốp theo định kỳ.

Bơm đủ áp suất theo đúng quy định

Bơm lốp đúng tiêu chuẩn là cách giảm độ mài mòn tốt nhất có thể. Những chiếc lốp thường không đủ hơi có thành lốp bị lún, hoặc khiến bề mặt của lốp bị mòn về hai mép trong khi phần giữa không bị mòn nhiều.

Bên cạnh đó, nếu lốp quá non còn gây ra những hiện tượng quá nhiệt do tăng ma sát với mặt đường dẫn đến mòn nhanh hơn, thậm chí là bị nở ra.

Nhưng những chiếc lốp được bơm quá căng cũng gây nên nhiều phiền toái cho người lái xe. Vì khi bơm quá căng thì sẽ bị mòn ở phần giữa ta – lông trong khi đó 2 mép của lốp vẫn bình thường. Khi bơm quá áp suất quy định thì sẽ làm cho lốp mòn nhanh hơn và cách tốt nhất là bạn xì bớt hơi đi.

Các nhà sản xuất lốp khuyên bạn nên kiểm tra lốp xe hơi 2 lần/ 1 tháng. Để xem chỉ tiêu áp suất lốp đi theo xe, bạn có thể tìm thông tin trên bảng chỉ dẫn gắn ở khung cửa phía tài.

Khi bơm lốp  bạn nên để ý tới nhiệt độ của môi trường. Trong những ngày trời nóng, áp suất lốp thường tăng khoảng 0, 06 – 0,1 atm. Còn khi trời lạnh khiếp áp suất giảm đi tương ứng.

Đảo lốp định kỳ theo đúng quy định

Phương pháp tiếp theo là tăng tuổi thọ của lốp và chỉnh nó sao cho không bị lệch. Nếu lốp xe của các bác lắp không tiếp xúc nhiều với mặt đường, thì hiện tượng mòn xảy ra không đều, bất thường và mòn lốp rất nhanh.

Khi hiện tượng này xảy ra, thì lốp thông thường sẽ mòn ở một phía nào đó và tạo ra 1 góc với mặt đường khiến giảm đi độ bám. Cách tốt nhất để khắc phục lỗi này là mang xe tới các xưởng sửa chữa, garage để chỉnh lại.

Giai đoạn tiếp theo của việc kiểm tra lốp xe là, so sánh độ mòn giữa lốp trước và lốp sau. Thông thường, thì lốp trước sẽ mòn nhanh hơn so với lốp sau, vì khi các bác lái xe rẽ, thì lúc này ma sát với mặt đường sẽ được tăng lên. Sự khác biệt này rất rõ khi xe của các bác sử dụng hệ dẫn động bánh trước. Giải pháp cho việc này là các bác nên đảo lốp xe định kỳ sau khoảng 8.000 đến 12.000 km.

Cân bằng lốp 

Các bác thợ thường sẽ gắn các mẩu nhỏ của kim loại trên vành để tạo ra sự cân bằng động cho lốp xe. Chính vì thế, nên các bác cần chú ý và đừng vứt những chi tiết đó nếu không biết tác dụng của nó. Bình thường, các vị trí của lốp xe sẽ có độ mòn khác nhau, nên sự phân bố trọng lượng không đồng đều.

Để có được sự cân bằng, và tránh rung, đảo xe khi lái, thì các bác thợ sẽ thêm các miếng kim loại để bù vào khối lượng bị mất trên lốp xe.

Để các bác xác định được các vị trí lệch người ta phải dùng thiết bị chuyên dụng và thợ phải có kinh nghiệm. Chính vì thế khi gặp bất kỳ những lý do nào của xe thì nên mang xe đến garage sửa chữa.